14. Alin Sa Mga Sumusunod Na Sitwasyon Ang Nagpapakita Ng Paggamit Ng Isip Sa Pagpapasya?, A. Pinili

14. Alin sa mga sumusunod na sitwasyon ang nagpapakita ng paggamit ng isip sa pagpapasya?

A. Pinili ni Gerick na ipagpatuloy ang kanyang pag- aaral sa kabila ng pandemya na pinagdaraanan ng bansa at maging ng mundo. HY B. Agad ipinapasa ni Lanie sa iba ang natatanggap na forwarded na mensahe sa cellphone patungkol sa nangyayari sa lipunan.
C. Si Rico ay labintatlong taong gulang pa lamang ngunit lumalabas na ng bahay kahit ipinagbabawal pa ito dahil sa COVID-19.
D. Wala sa mga nabanggit ang sagot
15. Alin sa mga sumusunod na sitwasyon ang naaayon sa isip at hind isa kilos-loob?
A. Pagdadala ng module sa batang malayo ang tirahan
B. Pagbibigay ng ayuda sa mga kapitbahay
C. Pakikinig sa radio, panonood ng TV para malaman ang mga nangyayari sa paligid
D. Pagsunod sa ipinatutupad ng batas.
16. Alin sa mga sumusunod ang makatutulong upang mapaunlad mo ang iyong isip at kilos-loob?
A. Suriin ang mga artikulong binabasa at gawin ang makabubuti. may dahilan. D. puso
B. Palaging makinig sa mga balita mula sa iyong mga kaibigan.
C. Maging matulungin sa iyong kapwa sa lahat ng panahon.
D. Abutan ng tulong ang lahat ng mga nangangailangan.
17. Ayon kay Sto. Tomas de Aquino, ang kilos-loob ay ang makatwirang pagkagusto. Ang pangungusap na ito ay:
A. Mali, sapagkat ang kagustuhan ay nagmumula sa puso.
B. Mali, sapagkat hindi lahat ng nagugustuhan ng tao ay 155 minen
C. Tama, sapagkat ito ay pagpili sa mga pinag-isipan tungo sa kabutihan.
D. Tama, sapagkat ito ay naglalayon ng pagnanais na may kapaliwanagan.
18. Ano ang nakaiimpluwensiya sa tao kaya nakagagawa siya ng masama?
A. isip
B. kamay
C. katawan
19. Ano ang tamang pasya gamit ang isip at kilos-loob sa ganitong sitwasyon: May bakanteng lote sa aming bakuran na hindi napapakinabangan?
A. Ito ang gagawin kong basurahan
B. Pagtataniman ko ng mga halaman tulad ng mga "plantita". vatno nabilim snigs is
C. Tataniman ng gulay upang pandagdag sa pagkain naming maging sa ibang tao. bonusso
D. Pabayaan na lang ang lupa na nakatiwangwang
20. Ano ang tamang pasya gamit ang isip at kilos-loob sa ganitong sitwasyon: Nabasa ko sa social media ang mga panuntunan ng aming barangay upang mapigilan ang pagkalat ng virus?
A. Hindi ko na papansinin at paulit-ulit na lang naman iyon na ipinopost sa social media.
B. Hindi ko na babasahin basta isishare ko na lang.
C. Susundin ko ang mga panunutunan.
D. Hindi ko lang susundin ang panuntunan kundi ipapaalam ko din ito sa aking pamilya ng makasunod din sila.

pa sagot naman po plssss
tamang answer brainlist agad

i my way home ️ my way


Comments