Ii-Panuto: Isulat Sa Sagutang Papel Ang Ginamit Na Pang-Abay Sa Pangungusap., 1. "Kuhanin Mo Mamaya

II-Panuto: Isulat sa sagutang papel ang ginamit na pang-abay sa pangungusap.

1. "Kuhanin mo mamaya ang modyul na pinasagutan ko sa iyo,"
utos ng ina.
2. "Nais mo rin bang makapag-aral sa Pamantasan ng Lungsod ng
Valenzuela?"tanong ng guro.
3. "Niyakap po ako nang mahigpit ng aking nanay sa aking panaginip."
kuwento ni Ara.
4. Nag-eehersisyo siya tuwing umaga upang mapanatiling malakas ang
kaniyang katawan.
5. "Ating taimtim na ipagdasal ang kaligtasan ng ating mga front liners,"
suhestiyon ng pari sa mga mananampalataya.

Answer:

Explanation:

MGA POKUS SA PANDIWA

GINAGAMITAN NG PANLAPING: um mang ma maka makapag maki at magpaka

POKUS SA LAYON

GINAGAMITAN NG PANLAPING: in-, -i-, - ipa-, ma-, at -an .

LOKATIBONG POKUS

GINAGAMITAN NG PANLAPING:pag-/-an, -an/-han,ma-/- an ,pang an,at mapag

BENEPAKTIBONG POKUS

GINAGAMITAN NG PANLAPING: i-, -in, ipang-, at ipag-,

INSTRUMENTONG POKUS

GINAGAMITAN NG PANLAPING:sumasagot sa tanong n ano ipang,at maipang

KOSAIBONG POKUS

GINAGAMITAN NG PANLAPING:i ika at kina

POKUS SA DIREKSYON

GINAGAMITAN NG PANLAPING:an han in at hin

Sana po makatulong yung sagot ko po


Comments